ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
มกราคม 18, 2017, 02:12:31 AM
หน้าแรก หน้าแรก chatroom ช่วยเหลือ ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
พ่อค้ารับรอง
สนใจติดต่อ PM
พ่อค้ารับรอง
สนใจติดต่อ PM


+  THAIAIRSOFT.GUN :
|-+  นิตยสาร บทความ และหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของชาว BB GUN
| |-+  บทความน่าสนใจ (ผู้ดูแล: RbungA+)
| | |-+  หลักการทำงานเกี่ยวกับห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 [2] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการทำงานเกี่ยวกับห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล  (อ่าน 103248 ครั้ง)
Captain Nut_WARLORD
Global Moderator: Rank:Advanced Member Groups:exclusive member ★★★★★(ผู้ดูแล)
นายพล
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2463

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for thaiairsoftgun.com Level 40 : Exp 37%
HP: 4.6%


Thaiairsoftgun.com

803065428 มีอะไรPM+มา ดูแลกระทู้
อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 11:55:33 PM »

และถึงตอนนี้เราก็มาว่ากันในเรื่องของการทำงาน และวิธีการควบคุมปริมาณน้ำมันของปั๊มฉีดน้ำมันแบบนี้กันนะครับพิจารณาจากรูปนะครับ

เมื่อลูกปั๊มเคลื่อนที่ลงจนกระทั่งขอบของลูกปั๊มเปิดช่องประจุน้ำมันที่อยู่ในห้องแรงดันต่ำรอบ ๆ หัวลูกปั๊มจะไหลเข้ากระบอกปั๊มทันทีดังแสดงในรูปด้านซ้ายมือ จะเห็นว่าในบางกรณีปั๊มแบบนี้ไม่จำเป็นต้องมีลิ้นกันกลับที่ทางเข้าก็ได้ แต่น้ำมันจะต้องท่วมทางเข้าอยู่ตลอดเวลา เพราฉะนั้นปั๊มแบบนี้จึงจำเป็นต้องใช้ปั๊มป้อนช่วยป้อนน้ำมันแรงดันต่ำเข้ามาที่ห้องน้ำมันที่หัวลูกปั๊มตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ถ้าน้ำมันหมดจนกระทั่งมีอากาศแทรกเข้ามาในระบบน้ำมัน และถ้าเราเติมน้ำมันเข้าไปใหม่อีกครั้งเราจึงจำเป็นต้องไล่ลมโดยใช้ปั๊มป้อนปั๊มน้ำมันเข้าไปแทน หรือไม่เช่นนั้นถังน้ำมันจะต้องอยู่สูงกว่าเครื่องยนต์ครับ และเมื่อลูกปั๊มเลื่อนขึ้นจนกระทั่งขอบของลูกปั๊มปิดช่องประจุการฉีดน้ำมันก็จะเริ่มขึ้นเมื่อลูกปั๊มเคลื่อนที่ขึ้นไปเรื่อย ๆ น้ำมันก็จะถูกดันจนกระทั่งชนะแรงกดของสปริงที่กดลิ้นจ่ายไว้น้ำมันก็จะไหลผ่านลิ้นจ่ายไปยังหัวฉีดดังแสดงในรูปกลาง และเมื่อลูกปั๊มเลื่อนต่อไปจนกระทั่งขอบของร่องเฉียงเปิดช่องระบายน้ำมันน้ำมันแรงดันจะไหลย้อนกลับคืนห้องแรงดันต่ำเนื่องจากห้องหัวลูกปั๊มถูกเปิดให้เชื่อมต่อถึงกันดังรูปขวาดังนั้นการฉีดน้ำมันจึงสิ้นสุดลงจากนั้นสปริงลิ้นจ่ายก็จะกดลิ้นจ่ายให้ปิดตามเดิม ให้สังเกตที่ลิ้นจ่ายนะครับที่ใต้บ่าลิ้นจะมีลักษณะเหมือนลูกสูบเล็ก ๆ อยู่ลูกสูบเล็ก ๆ นี้เวลาเคลื่อนที่กลับคืนจะทำให้ปริมาตรของท่อหัวฉีดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นผลให้แรงดันในท่อหัวลดลงต่ำกว่าแรงดันเริ่มฉีดเล็กน้อยเช่นกันครับเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันหยดที่ปลายหัวฉีด และรักษาความดันไว้เพื่อที่จะสามารถเริ่มฉีดได้ทันทีในรอบต่อไป
ส่วนการควบคุมปริมาณน้ำมันนั้นสามารถทำได้โดยการหมุนลูกปั๊มครับ การหมุนลูกปั๊มนั้นสามารถทำได้โดยการชักก้านบังคับน้ำมัน (Control rod) เมื่อเราชักก้านบังคับน้ำมันเฟืองสะพานที่ก้านบังคับน้ำมันซึ่งขบอยู่กับเฟืองที่ปลอกบังคับลูกปั๊มจะทำให้ปลอกบังคับลูกปั๊มหมุนซึ่งจะทำให้ลูกปั๊มหมุนตามไปด้วยผลก็คือทำให้ร่องเฉียงที่ลูกปั๊มเปลี่ยนตำแหน่งไปผลคือทำให้ระยะชักมีผล(Effective part of stoke) เปลี่ยนไปผลก็คือปริมาตรการฉีดจะเปลี่ยนตามครับเพราะการฉีดจะสิ้นสุดลงเมื่อขอบของร่องเฉียงเปิดช่องระบายเท่านั้นดูตามรูปเลยครับ

จากรูปบนสุด ผมจะอ้างอิงตำแหน่งของลูกปั๊มตามรูปและเทียบกับการทำงานของก้านบังคับน้ำมัน (Control rod) จากรูปก่อนหน้านี้นะครับถึงตอนนี้ก็คงจะต้องใช้จินตนาการช่วยบ้างนะครับ เพราะฉะนั้นถึงตอนนี้ที่รูปบนสุดถ้าผมดึงก้านบังคับน้ำมันไปทางซ้ายมือจนสุดตามที่ได้ออกแบบไว้ ลูกปั๊มก็จะหมุนทวนเข็มนาฬิกาไปจนกระทั่งร่องตรงในแนวดิ่งที่ตัวลูกปั๊มตรงกับรูระบายจะก็จะไม่มีการฉีดเกิดขึ้นถึงแม้ว่าลูกปั๊มเลื่อนขึ้น เพราะน้ำมันจะไหลจากหัวลูกปั๊มผ่านร่องตรงลงมาออกที่รูระบายจนหมดจึงไม่มีการฉีดเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อหันลูกปั๊มมาอยู่ในตำแหน่งนี้จึงเป็นการดับเครื่องยนต์ และเมื่อเราผลักก้านบังคับน้ำมันไปทางขวามือจะทำให้ลูกปั๊มหมุนตามเข็มนาฬิกามอยู่ในตำแหน่งดังรูปซึ่งจะเห็นว่าร่องในแนวตรงจะถูกหันมาจากเดิม 90 องศาและร่องเฉียงจะมาอยู่ตรงรูระบายแทน ดูที่สามรูปกลางนะครับ เมื่อลูกปั๊มเคลื่อนที่ลงจนกระทั่งหัวลูกปั๊มเปิดช่องน้ำมันก็ทั้งช่องเข้า และช่องระบายตอนนี้น้ำมันแรงดันต่ำจากปั๊มป้อนที่เข้าเข้ามารออยู่แล้วก็จะไหลเข้าประจุที่ห้องหัวลูกปั๊ม และเมื่อลูกปั๊มเลื่อนขึ้นจนกระทั่งขอบของลูกปั๊มปิดช่องน้ำมันทั้งสองการฉีดน้ำมันก็จะเริ่มขึ้น ปั๊มจะจ่ายน้ำมันไปจนกว่าขอบของร่องเฉียงจะเปิดรูระบายน้ำมันในห้องหัวลูกปั๊มจึงจะไหลผ่านร่องตรงมาออกช่องระบายที่ร่องเฉียงการฉีดน้ำมันจึงสิ้นสุดลง และถึงตอนนี้ถึงแม้ว่าลูกปั๊มจะเลื่อนขึ้นต่อไปก็จะไม่มีการฉีดเกิดขึ้นเพราะน้ำมันจะไหลผ่านร่องตรงมาออกช่องระบายที่ร่องเฉียงหมด ซึ่งระยะที่ทำให้เกิดการฉีดน้ำมัน (Effective part of stoke) ก็ดูที่รูปกลางได้ครับ และเมื่อเราผลักก้านบังคับน้ำมันเข้าจนสุด (ไปทางขวาต่อไปอีกจนสุด) ลูกปั๊มก็จะถูกบิดให้หมุนตามเข็มนาฬิกาดังรูปล่างสุดซึ่งจะเห็นว่าร่องเฉียงค่อย ๆ เอียงยาวลงไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นตอนนี้จะเห็นว่าลูกปั๊มต้องเคลื่อนที่ขึ้นยาวขึ้นกว่าขอบของร่องเฉียงจะเปิดรูระบายน้ำมันทำให้ได้ปริมาณการฉีดมากขึ้นซึ่งตามรูปจะเป็นปริมาณการจ่ายสูงสุด และตอนนี้จะเห็นว่าเราสามารถควบคุมปริมาณการจ่ายของน้ำมันได้โดยชักก้านบังคับน้ำมันให้ลูกปั๊มหมุนไปมาให้ร่องเฉียงอยู่ในตำแหน่งใด ๆ ปริมาณการจ่ายน้ำมันก็จะขึ้นอยู่กับระยะตั้งแต่ขอบลูกปั๊มปิดรูน้ำมันจนกระทั่งร่องเฉียงเปิดรูระบายซึ่งการควบคุมสามารถทำได้โดยชักก้านบังคับน้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นซึ่งทำให้ควบคุมได้สะดวก สามารถใช้กับลูกปั๊มขนาดเล็ก ๆ ได้ จึงทำให้วิธีการควบคุมปริมาณน้ำมันแบบนี้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายจะใช้อยู่จนทุกวันนี้ แต่แบบของร่องเฉียงจะเป็นแบบง่าย ๆ เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้กับลูกปั๊มขนาดเล็ก ๆ ได้ครับ
บันทึกการเข้า

My   Name is [P.M.C.]  Cpt. Nut
Last Name  WARLORD
WAPON   M4A1 Custom Daniel Defense  M4A1CQB 
Combat  Gear  Black Water
โทร 0803065428-นัท


Captain Nut_WARLORD
Global Moderator: Rank:Advanced Member Groups:exclusive member ★★★★★(ผู้ดูแล)
นายพล
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2463

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for thaiairsoftgun.com Level 40 : Exp 37%
HP: 4.6%


Thaiairsoftgun.com

803065428 มีอะไรPM+มา ดูแลกระทู้
อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 11:55:53 PM »

ถึงตอนนี้ผมก็เชื่อว่า สมาชิก ท่านผู้อ่าน และผู้สนใจก็คงพอจะทราบบ้างแล้วนะครับว่าการควบคุมปริมาณน้ำมันนั้นมีความสำคัญกับเครื่องยนต์ดีเซลอย่างไร และทำไมปั๊มฉีดเชื้อเพลิงจึงต้องทำหน้าที่นี้เป็นหน้าที่หลัก นอกเหนือไปจากหน้าที่ที่ต้องทำเป็นพื้นฐานอยู่แล้วนั่นก็คือการส่งน้ำมันไปยังหัวฉีด ผมก็เชื่อว่าสมาชิกตลอดจนผู้ที่สนใจที่ผ่านเข้ามาอ่านทุก ๆ ท่านก็คงจะสงสัยนะครับว่าทำไมผมไม่พูดถึงหน้าที่อื่น ๆ ที่กล่าวถึงในตอนแรกบ้างซึ่งนอกจากการตวง (Metering) แล้วก็ยังมี เวลาที่เริ่มฉีด (Timing) คาบเวลาที่ต้องฉีด (Rating) การฉีดให้กระจายเป็นฝอยละอองที่เหมาะสม (Atomize) หรือการเริ่มต้นฉีด และหยุดฉีดอย่างทันที ก็ขอบอกในที่นี้เลยครับว่าหน้าที่บางหน้าที่นั้นมันเกี่ยวข้องกันอยู่ในตัวเองอย่างเช่นคาบเวลาที่ต้องฉีดน้ำมันก็ขึ้นอยู่กับปริมาณในการฉีดว่าฉีดมากหรือฉีดน้อยถ้าฉีดมากคาบเวลาในการฉีดก็จะยาวขึ้นเองโดยอัตโนมัติ บางครั้งถ้าปริมาณในการฉีดมากเวลาในการเริ่มต้นฉีด (Timing) ก็จะเร็วขึ้นไปเองในระบบปั๊มบางแบบ หรือไม่ก็ไปอยู่ในอุปกรณ์อื่นอย่างเช่นการฉีดให้เป็นฝอยละอองที่เหมาะสมหน้าที่นี้ก็ไปอยู่ที่หัวฉีดอย่างนี้เป็นต้น ครับถึงตอนนี้เราก็มาดูกันครับว่าระบบการฉีดเชื้อเพลิงนั้นมีอะไรบ้างก็เริ่มต้นจาก
1.ปั๊มเดี่ยวเฉพาะสูบ
2.แบบจานจ่าย
3.แบบท่อร่วม ก็แบ่งได้คือ
3.1. ท่อร่วมแรงดันต่ำ
3.2. ท่อร่วมแรงดันสูง
4.แบบปั๊มหัวฉีดเฉพาะสูบ แล้วเดี๋ยวผมจะสาธยายรายละเอียดทีละระบบครับ
บันทึกการเข้า

My   Name is [P.M.C.]  Cpt. Nut
Last Name  WARLORD
WAPON   M4A1 Custom Daniel Defense  M4A1CQB 
Combat  Gear  Black Water
โทร 0803065428-นัท


Captain Nut_WARLORD
Global Moderator: Rank:Advanced Member Groups:exclusive member ★★★★★(ผู้ดูแล)
นายพล
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2463

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for thaiairsoftgun.com Level 40 : Exp 37%
HP: 4.6%


Thaiairsoftgun.com

803065428 มีอะไรPM+มา ดูแลกระทู้
อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 12:12:15 AM »

เดี๋ยวจะมาเพิ่มเติมให้อีกนะครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

My   Name is [P.M.C.]  Cpt. Nut
Last Name  WARLORD
WAPON   M4A1 Custom Daniel Defense  M4A1CQB 
Combat  Gear  Black Water
โทร 0803065428-นัท


Jab_Rayong
นายสิบ
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for thaiairsoftgun.com Level 8 : Exp 65%
HP: 0.2%


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 05:23:36 PM »

ดีเลยครับ แต่แต่งเองหรือ คัดลอกมาแปะครับ ถ้าคัดลอกมาแปะ ให้เคดิต เจ้าของบทความหรือแหล่งทีมาด้วยจะดีครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ไม้เทียม | นำเข้าสินค้าจีน

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2008, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!